Tìm hiểu về đặc điểm và công dụng của Lá Dứa Thơm

Lá Dứa Thơm hay còn được biết với tên gọi khác là lá nếp. Đây là loại cây thân thảo quen thuộc được sử dụng để phục vụ trong chế biến các món ăn, giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, loại lá đặc biệt này còn có nhiều công dụng làm đẹp và sức khỏe. Nhiều bài thuốc đông y coi đó là một dược liệu đơn giản dễ kiếm với các công dụng như lợi tiểu, chữa thấp khớp, tiểu đường,… 

Loại lá đặc biệt quen thuộc với người Việt Nam
Hình ảnh: Loại lá đặc biệt quen thuộc với người Việt Nam

Để tìm hiểu rõ hơn về loại lá đặc biệt này cũng như các công dụng của chúng, hãy cùng theo dõi bài viết sau của Vinapharma – Group nhé!

Mục lục chính

Tìm hiểu về Lá Dứa Thơm

Lá Dứa là một nguyên liệu quen thuộc đối với người Việt Nam. Cây thuộc loài thân thảo, có chiều cao từ 30-40cm. Cây sinh trưởng tốt trong điều kiện đất ẩm. Cây mọc thành bụi và có sức sống mãnh liệt nhờ bộ rễ chùm khỏe mạnh.

Lá Dứa Thơm có màu xanh thẫm và bóng ở mặt trên, mặt dưới lá có lông mịn và không có gai. Lá thuôn dài bề ngang khoảng 3-4cm, xếp quanh gốc hình hoa thị. Lá cây có mùi thơm giống như mùi cơm nếp chín. Đây chính là lý do cây có tên gọi là lá dứa thơm hay lá cơm nếp.

Cây mọc thành bụi và có màu xanh đặc trưng
Hình ảnh: Cây mọc thành bụi và có màu xanh đặc trưng

Thành phần hóa học tạo nên mùi thơm đặc trưng của loại lá nguyên liệu này là một enzyme không bền và rất dễ bị oxy hóa. Ngoài ra, các thành phần hóa học được tìm thấy trong Lá Dứa Thơm chủ yếu là chất xơ, nước, Glycosides, Alkaloid, 2-Axetyl – 1 – Pyrrolin, 3-Metyl-2 (5H) – Furanon. Nhờ đó mà Lá Dứa được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Lá Dứa Thơm có thể thu hái quanh năm. Những chiếc lá được thu hái là những lá bánh tẻ, dài, xanh sẫm màu. Sau khi lá được thu hái sẽ đem rửa qua nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và ký sinh trùng.

Công dụng của Lá Dứa Thơm

Làm nguyên liệu phổ biến trong các món ăn

Người Việt Nam có thói quen sử dụng thêm Lá Dứa Thơm để giúp cho món ăn thêm phần hấp dẫn với hương thơm tròn vị. Đặc biệt, lá được sử dụng trong các món ăn vặt, hương thơm của lá đọng lại trong cổ họng, khiến thực khách nhớ mãi không quên.

Món ăn quen thuộc từ Lá Dứa Thơm
Hình ảnh: Món ăn quen thuộc từ Lá Dứa Thơm

Khi kết hợp với vị ngậy ngậy của dừa, mùi thơm thanh thanh của Lá Dứa Thơm càng làm thêm xao xuyến lòng người thưởng thức. Những món ăn sử dụng Lá Dứa Thơm như một thành phần không thể thiếu mà chúng ta có thể nghĩ ngay đến đó là: Bánh cuốn thịt lá dứa, sữa chua thạch lá nếp, chè lá dứa, chuối nếp nướng lá dứa, xôi lá nếp,…

Ngoài được yêu thích vì mùi thơm đặc trưng thì Lá Dứa Thơm còn được lựa chọn sử dụng vì màu xanh dịu bắt mắt. Các món ăn vừa kích thích vị giác vừa kích thích thính giác thì còn gì tuyệt vời bằng. Còn chưa kể lá lá có nhiều giá trị dinh dưỡng có tác dụng trong làm đẹp và sức khỏe.

Chăm sóc sắc đẹp

Loại nguyên liệu này có công dụng làm đẹp không phải ai cũng hiểu hết. Nếu như làn da của bạn có bị cháy nắng thì có thể tận dụng ngay Lá Dứa Thơm để làm dịu lại làn da. Các thành phần trong Lá Dứa Thơm có thể chữa bỏng rát do cháy nắng hiệu quả. Bạn ngâm mình vào bồn tắm có hòa lẫn trà Lá Dứa sẽ thấy làn da được làm dịu nhanh chóng.

Làm dịu da mặt nhanh chóng
Hình ảnh: Làm dịu da mặt nhanh chóng

Ngoài ra, ít ai biết Lá Dứa Thơm còn có thể hô biến mái tóc của bạn trở nên đen mượt hơn. Để tự nhuộm tóc bằng lá Dứa Thơm tại nhà, bạn chỉ cần đun sôi nắm lá trong nước rồi để qua đêm cho cô đặc. Sau đó, dùng nước trái nhàu trộn đều lên rồi gội đầu thường xuyên sẽ giúp mái tóc trở nên đen hơn.

Ngoài tác dụng làm đen mái tóc, lá Dứa Thơm cũng có tác dụng trị gàu hiệu quả. Bạn rửa sạch 7 chiếc lá dứa, sau đó giã nát. Thêm một ít nước vào lá dứa vừa giã xong, khuấy đều, sau đó chắt lọc lấy nước cốt. Thoa nước cốt này lên da đầu. Sau một giờ, thoa thêm một lần nữa rồi để khô. Cuối cùng gội đầu sạch với nước. Thực hiện phương cách này mỗi ngày sẽ thấy tình trạng gàu được cải thiện rõ ràng.

Dược liệu đông y chữa các bệnh phổ biến

Nhờ những thành phần dinh dưỡng đặc biệt, giàu chất xơ, enzyme nên Lá Dứa phát huy hiệu quả tuyệt vời trong quá trình điều trị một số căn bệnh thường gặp như: điều trị bệnh thấp khớp, bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết, giải cảm, giải nhiệt, lợi tiểu, trị yếu dây thần kinh,…

Loài thảo dược quý này hoàn toàn không gây tác dụng phụ cho người sử dụng bởi thành phần không chứa độc tố. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn không cần lo ngại đến tác dụng phụ khi dùng Lá Dứa Thơm để chế biến món ăn, làm đẹp hay chữa bệnh.

Hy vọng bài viết trên đây Vinapharma – Group đã giúp bạn nắm được những thông tin hữu ích về cây Lá Dứa Thơm. Hãy bổ sung loại nguyên liệu đặc biệt này trong thực đơn dinh dưỡng để tận dụng tối đa những lợi ích tốt đẹp mà Lá Dứa mang lại nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *