Những lợi ích ít ai biết đến của việc ăn chay

Mỗi người là một lập thể của xã hội, không ai giống ai. Vậy nên, quan điểm ăn uống của từng người cũng có sự khác biệt. Bên cạnh cách ăn uống bình thường, nhiều người lại chọn cho mình cách ăn chay.

Ăn chay cũng bởi rất nhiều lý do, người thì theo tín ngưỡng, người thì theo đuổi việc chay tịnh nhằm cải thiện sức khỏe, người lại vì lý tưởng sống xanh và bảo vệ động vật,…

thực đơn ăn chay

Nhưng dù sao thì việc ăn chay cũng đem lại những lợi ích mà bạn không thể ngờ đến. Hãy cùng Vinapharma – Group khám phá ngay trong bài viết hôm nay.

Mục lục chính

Ngăn ngừa bệnh tật

Ăn chay là chế độ ăn loại bỏ hoàn toàn các loại thịt, chỉ sử dụng các thực phẩm chế biến từ ngũ cốc, trái cây, rau củ quả, các loại đậu, các loại hạt,… Nếu có chế độ ăn chay lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng sẽ rất có lợi cho sức khỏe trong việc phòng ngừa và điều trị một số bệnh.

Giảm nguy cơ béo phì

Khi ăn nhiều rau củ quả, giảm chất đạm động vật, cơ thể sẽ nạp vào một nguồn năng lượng thấp, tiêu hao năng lượng dư thừa tích lũy được. Vậy nên nguy cơ béo phì cũng được hạn chế.

Hơn nữa, những thực phẩm chay có chứa ít đường sẽ giúp bạn giữ lượng đường trong máu ổn định. Theo một nghiên cứu cho thấy những người không ăn chay có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn gấp đôi so với những người ăn chay.

ăn chay giúp giảm cân

Tăng cường trao đổi chất

Cơ thể của bạn sẽ đốt cháy nhiều calo để tiêu hóa protein hơn là chất béo hoặc carbohydrate. Vậy nên, ăn chay chính là cách giảm “áp lực” đốt cháy calo với thực phẩm giàu chất đạm, từ đó có thể tăng cường trao đổi chất vào bữa ăn. Nguồn protein tốt bao gồm đậu phụ, các loại hạt, đậu, trứng và các sản phẩm từ sữa ít béo.

Bên cạnh đó, thực phẩm chay thường rất dễ tiêu hóa nên cũng sẽ giúp bạn tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra, tỷ lệ trao đổi chất ở những người có chế độ ăn chay là khá cao nên sẽ càng giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo để giảm cân.

Tốt cho tim mạch

Các thực phẩm sử dụng cho ăn chay giúp ổn định cholesterol, tránh gây tắc nghẽn động mạch; làm giảm huyết áp và ổn định lượng đường trong máu, từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch. Do vậy mà những người ăn chay sẽ giảm ⅓ nguy cơ bị tử vong do bệnh về tim. Ngoài cá, ăn chay cung cấp nhiều omega-3 tốt cho tim mạch, đặc biệt là các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt.

ăn chay tốt cho tim mạch

Tuy nhiên, phải nhớ rằng ăn chay không phải là con đường tắt giúp tim khỏe mạnh và việc cân bằng các loại vitamin, dinh dưỡng, khoáng chất trong thực đơn hàng ngày mới là cách tối ưu nhất.

Giảm triệu chứng hen suyễn

Có thể bạn chưa biết các thành phần trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như chất chống oxy hóa, chất xơ, axit béo không bão hòa đa nối đôi (PUFA), chất béo tổng hợp và chất béo bão hòa, và việc hấp thu vitamin D có thể ảnh hưởng đến các con đường miễn dịch có vai trò trong sinh lý bệnh của bệnh hen suyễn.

Ăn chay chính là cách bổ sung các chất cần thiết, giúp cải thiện và hỗ trợ ngăn ngừa triệu chứng hen suyễn.

Cải thiện tâm trạng

Có thể bạn chưa biết rằng ăn thịt có thể gây ra các triệu chứng mệt mỏi và trầm cảm, bởi trong thịt có axit arachidonic. Hơn nữa, những thực phẩm chay có nguồn gốc là thực phẩm hữu cơ sẽ có tác dụng làm mới tâm trí của bạn và giúp bạn có suy nghĩ tích cực.

Khoa học gần đây đã xác nhận ngay cả người ăn cá thay thịt, vẫn bị các vấn đề tình cảm và tâm trạng xấu hơn ăn chay. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn chay thường hạnh phúc hơn nhiều so với người không ăn chay.

Tiết kiệm tài chính

Ăn chay sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền không hề nhỏ đấy. Đó là những lợi ích về mặt tài chính mà bạn có thể thấy rõ sự khác biệt trong chi tiêu hàng tháng.

tiết kiệm tài chính

Bạn sẽ giảm bớt “gánh nặng” chi phí nấu ăn do các loại rau củ, nấm… có giá thành thấp hơn thịt, cá. Ngoài ra, ăn chay còn giúp tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh vì nguy cơ dành cho các loại bệnh đã giảm sút đi rất nhiều. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, những người ăn chay tiết kiệm lên đến 750$/ năm so với người không ăn chay.

Tóm lại, việc ăn chay mang lại khá nhiều lợi ích cho chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần ăn chay, đấy sẽ tùy thuộc vào quan điểm ăn uống riêng của từng người.

Hơn nữa, để ăn chay thực sự khỏe mạnh, bạn phải có chế độ ăn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, phải tránh xa các loại thức ăn nhanh như khoai tây chiên, đồ chay chế biến sẵn, các loại bánh kẹo hay nước ngọt, và có một chế độ rèn luyện phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *