Bỏ túi 5 mẹo tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Cái tên Đại dịch Covid-19 trong thời gian qua có lẽ đã khiến nhiều người ám ảnh khi nghĩ tới. Bên cạnh việc tác động trực tiếp đến nền kinh tế nước nhà thì đây thực sự là một hồi chuông thức tỉnh con người cần quan tâm hơn nữa đến các vấn đề sức khỏe và lối sống sinh hoạt hằng ngày. Trong đó đặc biệt là việc thiếu quan tâm đến sức đề kháng và hệ thống miễn dịch. 

Đại dịch để lại nỗi ám ảnh cho nhiều người
Hình ảnh: Đại dịch để lại nỗi ám ảnh cho nhiều người

Nếu như mỗi cá nhân đều có sức đề kháng tốt, thì sẽ hạn chế được khả năng kháng virus thâm nhập rất nhiều. Dịch bệnh cũng không có cơ hội bùng phát và lây lan trên diện rộng từ lần này đến lần khác. Sức đề kháng cao không chỉ giúp phòng tránh và đẩy lùi những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như đại dịch lần này, mà còn giúp bạn có cuộc sống khỏe mạnh và hạn chế được bệnh tật. 

Vậy làm thế nào để chú ý hơn đến sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch? Hãy cùng Vinapharma – Group tham khảo ngay bài viết sau đây nhé!

Xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học

Một chế độ ăn uống khoa học góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng, do đó nó quyết định rất lớn tới sức khỏe con người. Theo nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thực đơn hàng ngày của mỗi người phải bao gồm đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng cơ bản:

Ăn uống theo khoa học đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể
Hình ảnh: Ăn uống theo khoa học đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể

– Nhóm tinh bột: Nhóm này chủ yếu có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt được chế biến bằng cách hấp, luộc, nướng là tốt nhất. Nên hạn chế tối đa rán, xào.

– Nhóm chất đạm: Hay còn gọi là nhóm thực phẩm giàu Protein như thịt, cá, trứng, sữa… Một lưu ý nhỏ dành cho bạn đó là các chất đạm từ động vật chứa nhiều axit amin thiết yếu hơn từ thực vật.

– Nhóm chất béo: có trong mỡ động vật và dầu thực vật. Khi được bổ sung vào cơ thể các chất béo giúp cung cấp năng lượng, tăng khả năng hấp thu các vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, D, E, K.

– Nhóm vitamin và khoáng chất: Nhóm chất này không sinh ra năng lượng. Tuy nhiên, chúng có vai trò rất quan trọng, khi thiếu sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể. Nhóm vitamin này có nhiều trong các loại rau, củ, quả.

Bên cạnh đó, cần dựng xây lên một kế hoạch tăng sức đề kháng chi tiết dựa trên từng đối tượng khác nhau. Thông qua việc tìm hiểu 2 yếu tố nhóm tuổi và tình trạng sinh lý, giúp người tiêu dùng sử dụng lượng thực phẩm trong ngày phù hợp.

Tăng cường bổ sung vitamin C cho cơ thể

Vitamin C đặc biệt quan trọng và thiết yếu với cơ thể. Ngoài được biết đến với tác dụng hiệu quả trong làm đẹp, loại vitamin này còn giữ vai trò quyết định đến khả năng của hệ miễn dịch. Nó giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, tăng hấp thu sắt và tạo hồng cầu.

Cam là loại quả rất giàu vitamin C
Hình ảnh: Cam là loại quả rất giàu vitamin C

Mặc dù vậy, cơ thể con người không thể tự sản sinh hay tổng hợp được vitamin C mà cần bổ sung thông qua các loại thực phẩm. Trong đó các loại trái cây như bưởi, quýt, đu đủ chín, cam, nho… và rau xanh gồm cần tây, cải xanh, súp lơ, mồng tơi, rau ngót… là những gợi ý hoàn hảo.

Luyện tập thể thao mỗi ngày

Một nghiên cứu của Đại học Brigham Young (Mỹ) được đăng trên Fox News cho thấy, người tập thể dục ít nhất 150 phút/tuần sẽ tăng thêm 3,4 năm tuổi thọ. Hơn nữa, nếu thời lượng tập thể dục tăng gấp đôi, tuổi thọ cũng sẽ tăng thêm 4,2 năm. Đây quả thực là những con số biết nói, gây ấn tượng với bất kỳ ai. 

Tăng cường luyện tập để có một sức khỏe tốt nhất
Hình ảnh: Tăng cường luyện tập để có một sức khỏe tốt nhất

Những môn thể thao được khuyến khích nên duy trì hằng ngày đó là leo núi, đi bộ, chạy bộ. Bạn nên thực hiện vừa sức ít nhất 30 phút mỗi ngày. Vừa giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, vừa giải tỏa căng thẳng, giúp đầu óc minh mẫn và yêu đời hơn.

Với những người thường xuyên gặp căng thẳng, tập luyện sẽ giúp loại bỏ mệt mỏi hiệu quả. Bên cạnh đó cũng giúp cơ thể tăng cường sản sinh các tế bào bạch cầu, tăng khả năng miễn dịch và nâng cao sức đề kháng.

Thường xuyên vệ sinh không gian sống

Nghe có vẻ bất hợp lý tuy nhiên sự thật rằng một không gian sống không sạch sẽ là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn và côn trùng sinh sôi phát triển. Nếu sống trong môi trường như vậy không những ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất mà tinh thần cũng ngày một tù túng, bức bách hơn.

Một không gian tươm tất sẵn sàng đối phó với mọi dịch bệnh
Hình ảnh: Một không gian tươm tất sẵn sàng đối phó với mọi dịch bệnh

Bởi vậy, bạn nên dành thời gian để chăm sóc cho không gian sống của mình. Chỉ có cách vệ sinh căn nhà của mình thường xuyên, đảm bảo mọi ngóc ngách luôn sạch sẽ thì mới đảm bảo được sức khỏe từ những biện pháp cơ bản nhất. Đặc biệt, khi đại dịch Covid xảy ra, bạn nên đặt việc rửa tay với nước sát trùng lên trên đầu để đẩy lùi được những loại vi khuẩn gây hại tránh xa cơ thể.

Thay đổi thói quen uống nước

Để tăng sức đề kháng cho cơ thể việc uống đủ nước mỗi ngày là rất quan trọng. Đặc biệt là vào buổi sáng khi mà cơ thể cần bổ sung nước để bắt đầu một ngày mới với hệ tiêu hóa khỏe mạnh và có khả năng trao đổi chất tốt.

Nếu như trước kia bạn uống nước lọc, thì bây giờ có thể thay thế bằng các loại nước ép từ thực phẩm thiên nhiên có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cùng nguồn dinh dưỡng tuyệt vời đủ cung cấp năng lượng cho cơ thể chống chọi với các loại bệnh tật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.