Làm gì để xoa dịu tình trạng đau nhức khớp gối?

Đau nhức khớp gối là triệu chứng có thể gặp ở tất cả các lứa tuổi, đặc biệt là những người ít vận động, vận động quá nhiều hoặc người lớn tuổi. Đau nhức khớp gối khiến người bệnh khó di chuyển, cảm thấy đau đớn và khó khăn trong các hoạt động hàng ngày. Nếu gặp các triệu chứng đau nhức khớp gối, bạn có thể thử một số cách để xoa dịu tình trang này dưới đây.

Đau nhức khớp gối là triệu chứng thường xuyên gặp phải ở người lớn tuổi và những người vận động quá sức hoặc ít vận động
Hình ảnh: Đau nhức khớp gối là triệu chứng thường xuyên gặp phải ở người lớn tuổi và những người vận động quá sức hoặc ít vận động

Phương pháp chườm nóng

Khi bị đau khớp gối, việc sử dụng chườm nóng hoặc lạnh sẽ làm giảm cơn đau nhanh chóng, ngoài ra còn giúp giảm cứng khớp, đau cơ và giảm sưng, đau khớp.

Đối với phương pháp này, bạn hãy tắm nước ấm vào buổi sáng để giảm các hiện tượng cứng khớp và đau khớp. Ngoài ra sử dụng đệm nóng hoặc túi chườm ấm để áp và chườm vào khớp bị sưng đau. Nhiệt độ nóng vừa phải, không quá nóng là thích hợp để giúp giảm cơn đau và an toàn cho da của bạn.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng muối nóng để chườm, đây là phương pháp đã được y học cổ truyền áp dụng từ lâu đời. Trong muối chứa nhiều khoáng chất như Canxi, Natri, Magie, khi rang nóng lên giúp thông kinh mạch giảm đau nhức. Ngoài ra khi kết hợp muối nóng với tinh dầu ngải cứu, tía tô còn giúp tăng cường hoạt động khớp gối về lâu dài. Bạn chỉ cần rang muối lên hoặc làm dùng lò vi sóng để làm nóng rồi cho vào túi vải dày và chườm lên chỗ bị đau.

Xoa bóp khớp gối

Khi xoa bóp hay massage nhẹ nhàng, cơ thể sẽ tự động tăng tiết hormone serotonin, giúp bạn giảm đau và cải thiện tâm trạng. Thực hiện động tác xoa bóp khớp gối thường xuyên sẽ giúp bạn giảm đau khớp gối rất tốt. Bạn có thể kết hợp thêm với các tinh dầu có chứa các thảo dược thiên nhiên để tăng cảm giác thoải mái và giảm đau tốt hơn.

Bạn làm cho lòng bàn tay nóng lên bằng cách xoa hai bàn tay vào nhau, sau đó áp vào khớp gối chỗ đang bị đau, xoa từ từ nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ. Tăng mức độ tác dụng lực dần trong khoảng thời gian 20 phút.

Xoa bóp khớp gối giúp tăng tuần hoàn máu, cho xương khớp dẻo dai, linh hoạt
Hình ảnh: Xoa bóp khớp gối giúp tăng tuần hoàn máu, cho xương khớp dẻo dai, linh hoạt

Học cách ngủ ngon và dành thời gian nghỉ ngơi đúng cách

Để cơ thể trong trạng thái được thư giãn là phương pháp giúp giảm đau hiệu quả, nhất là với những người bị đau do sụn hay dây chằng. Ngoài ra, nghỉ ngơi còn giúp người viêm khớp gối mãn tính đẩy lùi căn bệnh này. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng nghỉ ngơi không phải là luôn luôn ngồi yên một chỗ mà là không hoạt động quá nặng hay để cơ thể trong tình trạng stress, hãy sống tích cực và lành mạnh kết hợp với hoạt động nhẹ nhàng để cơ thể luôn trong tình trạng tốt nhất.

Ngoài ra, việc ngủ sâu giấc và có một giấc ngủ ngon cũng rất quan trọng cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Giấc ngủ ngon giúp bạn giảm đau, tăng cường sức khỏe và giảm stress. Để ngủ ngon bạn tránh dùng các chất kích thích hay chứa cafein, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên giúp tăng chất lượng giấc ngủ như trà atiso, trà cỏ ngọt,… Ngoài ra hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ cũng khiến bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn lành mạnh không chỉ giúp bạn khỏe mạnh hơn mà còn tránh được các vấn đề về sức khỏe, trong đó có chứng đau khớp gối. Khi bị đau nhức khớp gối, bạn nên chú trọng thiết kế một bữa ăn cân bằng, đầy đủ chất xơ và các vitamin khoáng chất.

Ngoài ra, việc bổ sung các thực phẩm giàu axit béo omega-3 có trong các loại cá, vitamin C trong hoa quả và các thực phẩm như ớt chuông và vitamin D, magie, vitamin K có trong chuối để tăng cường sức đề kháng cũng như làm giảm hiệu quả các triệu chứng về xương khớp.

Người bị đau khớp gối cần hạn chế tối đa các thực phẩm đã chế biến sẵn, thực phẩm đông lạnh hay các chất béo công nghiệp như khoai tây chiên, gà rán chứa quá nhiều dầu mỡ.

Ngoài ra việc ăn mặn cũng sẽ khiến tình trạng của bạn tồi tệ hơn vì sẽ khiến xương giòn và dễ gãy, làm tăng tình trạng viên dẫn đến chứng đau khớp gối càng nghiêm trọng.

Đường và carbohydrate cũng là kẻ thù của những người đau khớp gối, các chất này làm cản trở quá trình hấp thu canxi của cơ thể, khiến xương khớp của bạn yếu đi và trở nên dễ đau nhức hơn nhiều.

Bổ sung nhiều chất xơ và các vitamin, khoáng chất thiết yếu có trong rau củ và các loại hoa quả giúp cải thiện sức khỏe xương khớp
Hình ảnh: Bổ sung nhiều chất xơ và các vitamin, khoáng chất thiết yếu có trong rau củ và các loại hoa quả giúp cải thiện sức khỏe xương khớp

Tập thể dục đều đặn

Các hoạt động thể chất được thực hiện đều đặn với cường độ phù hợp giúp cơ thể thêm dẻo dai, các cơ và xương khớp trở nên linh hoạt và khỏe mạnh hơn. Bạn nên chọn lựa các môn thể thao và cường độ phù hợp với sức khỏe cũng như độ tuổi của mình để đạt hiệu quả tối đa. Nếu có điều kiện, bạn tham khảo thêm ý kiến các huấn luyện viên để có những lời khuyên hữu ích nhất.

Đối với phụ nữ và người lớn tuổi, bạn có thể bắt đầu từ những động tác yoga đơn giản, rồi tăng dần độ khó và thời gian tập luyện lâu hơn. Các động tác yoga giúp xây dựng sức mạnh và sự dẻo dai cho xương khớp, từ đó làm giảm chứng đau nhức khớp gối mà bạn mắc phải.

Duy trì lối sống tích cực

Tinh thần của người bệnh có sức ảnh hưởng rất lớn đến bệnh tình của họ. Bởi vậy việc duy trì những suy nghĩ tích cực, xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa các tác nhân gây stress và tiêu cực sẽ giúp bạn thấy thoải mái, lạc quan, từ đó giảm đau hiệu quả.

Việc duy trì lối sống tích cực rất đơn giản. Hàng ngày, bạn chỉ cần cố gắng làm tốt công việc của mình và dành thời gian rảnh cho những sở thích của bạn như nghe nhạc, đọc sách, trò chuyện cùng bạn bè, người thân,… Ngoài ra, hãy hạn chế suy nghĩ quá nhiều về bệnh tật, chỉ cần bạn tập trung vào khả năng của bản thân và duy trì những thói quen tích cực hàng ngày sẽ là vũ khí lợi hại đẩy lùi những cơn đau nhức khớp gối.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.