Nên bổ sung các loại vitamin vào thời điểm nào là tốt nhất?

Việc bổ sung các loại vitamin không những góp phần giúp cơ thể cải thiện mà còn tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp da, chữa lành các vết thương trên cơ thể. Tuy nhiên ít ai biết rằng lợi ích của của các vitamin mang lại cho cơ thể có thể bị ảnh hưởng bởi cách sử dụng.  Mỗi loại vitamin khác nhau lại có thời điểm bổ sung trong ngày và khả năng hấp thụ cơ thể khác nhau.

Trong bài viết dưới đây hãy để Vinapharma – Group mách bạn thời gian bổ sung vitamin thích hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Vitamin C

Vitamin C là một loại  dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, loại vitamin có khả năng tan trong nước. Tham gia rất nhiều chức năng quan trọng trong các hoạt động quan trọng của chúng ta. Vitamin C thường được biết đến với các vai trò như: Tăng sức đề kháng, chống oxy máu, miễn dịch,… Nhưng ít ai biết rằng cơ thể không thể tự sản sinh loại Vitamin C này mà chúng cần được bổ sung qua các nhóm thực phẩm hàng ngày như: cam, bưởi, ổi,… để có thể đảm bảo đủ lượng vitamin cho cơ thể hoạt động bình thường. Trong trường hợp bạn không thể bổ sung  qua các bữa ăn được thì bạn cũng có thể bổ sung qua các loại thực phẩm chức năng, viên nén Vitamin C.

vitamin c

Vì Vitamin C chỉ tồn tại trong máu vài giờ trong cơ thể nên bạn không nên sử dụng toàn bộ Vitamin trong một thời điểm mà nên chia nhỏ chúng ra tương ứng với các bữa ăn và bổ sung loại Vitamin này vào cùng bữa ăn. Tuy Vitamin C rất tốt cho cơ thể tuy nhiên với các trường hợp đau dạ dày bạn nên uống sau các bữa ăn. Đặc biệt là không nên sử dụng loại vitamin này vào thời điểm quá muộn vì nó thể khiến cơ thể rơi vào các tình trạng như mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ,..

Vitamin A

Vitamin A là dưỡng chất thường được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như: rau củ, cá, sữa, bơ, thịt,…Loại Vitamin này giữ vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể. Nếu thiếu hụt đi cơ thể dễ gặp phải các trường hợp sau:

  • Quáng gà
  • Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn
  • Da khô
  • Các vấn đề về sinh sản
  • Chậm phát triển ở trẻ em

Đối với loại Vitamin này thời điểm tốt nhất để bổ sung chính là trong bữa ăn bởi các chất béo có trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể hòa tan các chất này và giúp cơ thể có thể hấp thu một cách tốt nhất.

vitamin a

Vitamin A  không bị ảnh hưởng và mất đi trong quá trình nấu nướng. Vì vậy bạn chỉ nên bổ sung  các loại Vitamin này qua các bữa ăn hàng ngày và không cần bổ sung qua các thực phẩm chức năng để tránh các tình trạng dư thừa gây hại cho cơ thể.

Dù Vitamin A là một loại Vitamin tốt cho cơ thể nhưng bạn cũng không nên quá lợi dụng loại vitamin này bởi chúng có thể đem lại cho thể những tác hại không ngờ đến, thậm chí khiến cơ thể bạn bị nhiễm độc.

Vitamin D

Vitamin D có thể bổ sung bất kể thời gian nào trong ngày bởi Vitamin D có thể được lưu trữ trong các chất béo và hoạt động cần thiết. Tuy nhiên, vì một loại Vitamin tan trong chất béo nên thời điểm tốt nhất để bổ sung Vitamin D là cùng các bữa ăn hàng ngày, thay vì khi bụng đang đói.

vitamin d

Cũng như Vitamin D bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều loại vitamin này qua các thực phẩm chức năng mà nên bổ sung qua các thực phẩm hàng ngày. Bởi nếu thừa Vitamin D có thể khiến cơ thể gây ngộ độc, dẫn đến quá trình vôi hóa xương và làm cứng mạch máu, các mô thận, phổi và tim,… Các triệu chứng phổ biến nhất của quá nhiều vitamin D bao gồm đau đầu và buồn nôn.

Vitamin E

Ở mỗi độ tuổi khác nhau cơ thể lại có nhu cầu được bổ sung khác nhau để có thể bảo đảm cho các quá trình chuyển hóa. Các nghiên cũng cho hay bạn nên bổ sung Vitamin E vào thời điểm tuổi 25 – 30 cũng có thể sớm hơn tùy vào cơ địa mỗi người.

Cũng như các Vitamin A và D loại vitamin này thường tan trong chất béo, dễ dàng lưu thông, dễ dàng lưu trữ trong cơ thể đặc biệt là ở mô gan và mô mỡ. Chính vì vậy thời điểm tốt nhất để bạn có thể bổ sung vitamin E trong ngày đó chính là buổi sáng, sau bữa ăn 30 phút hoặc uống cùng bữa ăn không uống khi quá no hoặc quá đói và nên cùng uống và thời điểm sử dụng các thực phẩm chứa các chất béo như: Sữa, các loại hạt, bơ, sữa chua.

vitamin e

Đối với phụ nữ khi cần bổ sung Vitamin E chỉ nên sử dụng trong thời gian 1-2 tháng sau đó nghỉ ngơi một thời gian rồi mới dùng tiếp. Bởi nếu uống loại Vitamin này trong thời gian dài có thể dẫn đến hại cơ thể. Theo một số nghiên cứu còn cho rằng sử dụng quá nhiều Vitamin E có thể làm tăng khả năng mắc ung thư phổi.

Chỉ bằng một số lưu ý nhỏ bạn đã có thể bổ sung các loại vitamin một cách an toàn hiệu quả cho cơ thể. Mong rằng những thông tin trên đây của chúng tôi có thể giúp bạn có thể những kiến thức cần thiết để bảo vệ bản thân vào cơ thể một cách tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.