Tác hại của việc nhịn ăn tối giảm cân

Đối với những người bị thừa cân, biện pháp nhịn ăn tối được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, nhịn ăn vào buổi nào thì cũng mang những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Trong bài viết sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một bữa tối lành mạnh và lý giải mối nguy hại của việc nhịn ăn tối nhé!

Tầm quan trọng của bữa tối

Bữa tối là một trong những bữa ăn tối cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mặc dù thói quen của người Việt thường xem nhẹ bữa tối nhưng thật sự chúng ta cần chú ý đến bữa ăn tối vì chúng mang lại những lợi ích sau đây:

 Bữa ăn tối cũng quan trọng như các bữa ăn khác trong ngày
Hình ảnh: Bữa ăn tối cũng quan trọng như các bữa ăn khác trong ngày

Bữa tối cung cấp năng lượng cho cơ thể

Tương tự như các bữa ăn khác trong ngày, bữa tối cung cấp năng lượng cho cơ thể chúng ta, đảm bảo cho các hoạt động của cơ quan cơ thể diễn ra bình thường. Nhịn ăn tối dễ gây viêm loét niêm mạc dạ dày, vì vậy người có dạ dày kém nên ăn đủ 3 bữa và ăn đúng giờ.

Giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể

Khoảng cách giữa các bữa ăn quá xa có thể gây hạ đường huyết, giảm sức đề kháng của cơ thể. Nếu dấu hiệu này ít xảy ra ở người trẻ thì đối với người trung niên và người cao tuổi lại thường xuyên xảy ra.

Khi cơ thể vốn đã khó hấp thụ dinh dưỡng thì càng cần ăn bữa tối. Thay vì cố gắng nhịn ăn, thì bạn nên thử tập trung vào việc lựa chọn ăn gì vào bữa tối sẽ có lợi hơn.

Ăn tối giúp bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể
Hình ảnh: Ăn tối giúp bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể

Thói quen nhịn ăn tối ảnh hưởng đến sức khỏe

Mặc dù bữa ăn tối rất quan trọng, tuy nhiên do cuộc sống bận rộn, con người không có thời gian ăn uống đúng giờ và thường xuyên bỏ bữa. Điều này tuy không gây hại ngay lập tức nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới chu trình sinh hoạt sinh học của cơ thể.

Bỏ bữa tối dễ khiến tinh thần kém, suy nhược

Khi bạn cố nhịn bữa tối sẽ có cảm giác đói và khó chịu. Nếu trạng thái này kéo dài, bạn dễ bị suy nhược cơ thể và tinh thần không thoải mái… Bên cạnh đó, nếu không được cung cấp đủ năng lượng, bạn sẽ khó ngủ và dễ bị thức giấc giữa đêm.

Nếu bạn muốn có một tinh thần tỉnh táo, thức dậy với năng lượng tràn đầy thì hãy tập thói quen ngủ sớm. Đồng thời đảm bảo việc ăn uống không đủ mỗi bữa là ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ nhé.

Duy trì thói quen ăn tối khoa học
Hình ảnh: Duy trì thói quen ăn tối khoa học

Bỏ bữa tối có thể gây tăng cân

Việc bỏ ăn tối không những không giúp bạn giảm cân mà còn tăng cân trông thấy. Khi nhịn, cảm giác thèm ăn sẽ ngày càng tăng lên khiến bạn không được thoải mái, là nguyên nhân của việc đấu tranh tâm lý xảy ra bên trong nội tâm.

Trường hợp bạn không thắng được sự hấp dẫn của các món ăn dẫn tới ăn muộn hơn, ăn nhiều hơn. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy những người bỏ qua bữa tối thường ngủ muộn hơn, trong khi những ai ngủ muộn thì cũng dễ tăng cân.

Bữa tối nên ăn thế nào là khoa học?

Nếu bạn lo lắng việc ăn tối có thể làm ảnh hưởng tới cân nặng của bạn thì có thể áp dụng những mẹo sau đây:

– Không ăn muộn hơn 20 giờ, vì sau 20 giờ thức ăn vào cơ thể sẽ không được chuyển hoá dẫn tới tích tụ mỡ thừa trong cơ thể, từ đó tăng cân.

– Bữa tối vẫn nên ăn đầy đủ. Tuy nhiên bạn có thể cân đối các thực phẩm bổ sung cho cơ thể trong bữa ăn của mình, bao gồm:

+ 2 phần rau xanh lá

+ 1 phần tinh bột

+ Nửa phần protein

+ Ăn ngũ cốc nguyên hạt hợp lý

Hạn chế ăn đồ ăn ngọt vào buổi tối
Hình ảnh: Hạn chế ăn đồ ăn ngọt vào buổi tối

– Ăn lưng lửng bụng là dừng, không ăn bữa tối quá no. Khi ăn no cơ thể bạn sẽ quen với việc ăn nhiều và mỗi buổi tối. Đây là nguyên nhân khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

– Bữa trưa ăn quá nhiều hay ăn bữa xế quá no cũng là nguyên nhân khiến bạn có thói quen bỏ bữa tối. Bởi vậy, tốt nhất bạn nên ăn một bữa trưa vừa đủ, nếu có ăn bữa xế thì nên hạn chế ăn vặt bánh ngọt, trái cây, hay uống trà sữa…

– Có thói quen đi ngủ sớm: Thông thường bữa tối và giờ đi ngủ nên cách nhau khoảng 3 tiếng để bạn không bị trằn trọc vì quá no. Những ai thường xuyên đi ngủ sau 23 giờ thì bữa tối chắc chắn không nên bỏ.

Như vậy có thể thấy việc ăn bữa tối là rất quan trọng. Bạn có thể tính toán lượng thức ăn cung cấp vào bữa tối cũng như thiết lập những thói quen sinh hoạt khoa học để cơ thể lúc nào cũng trong trạng thái khỏe mạnh nhất. Chúc bạn luôn có những bữa ăn ngon miệng. Nếu thấy thông tin hữu ích đừng quên chia sẻ cho nhiều người khác cùng đọc nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.