Những thói quen hàng ngày ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn

Những thói quen hàng ngày bạn thường làm tưởng chừng như vô hại nhưng thực chất lại vô cùng nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vinapharma – Group tìm hiểu về những thói quen không tốt, dẫn đến các bệnh đau nhức xương khớp nhé!

Những thói quen gây hại xương khớp

Kẹp điện thoại giữa đầu và vai
Hình ảnh: Kẹp điện thoại giữa đầu và vai

Kẹp điện thoại giữa đầu và vai

Tư thế gọi điện thoại này sẽ tác động một lực mạnh lên cột sống cổ, khiến cổ nghiêng về một bên và gây sưng, đau mỏi cổ. Nếu hành động này thường xuyên lặp lại sẽ dễ khiến cơ thể bị thoái hóa đốt sống cổ.

Khi trả lời điện thoại, bạn nên dùng tay cầm máy và luân phiên di chuyển sang hai tay để tránh căng quá mức cho một bên cơ. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng tai nghe để giải phóng cho cổ và tay.

Đeo túi ở một bên vai

Những người thường xuyên đeo túi hoặc balo ở một bên thường sẽ rất dễ bị mắc chứng đau vai. Bởi để ngăn dây đeo trượt xuống, bên vai đó cần được đẩy lên cao hơn và đẩy vào trong. Vì vậy nếu điều này lặp đi lặp lại trong thời gian dài xương vai sẽ bị phá hủy và cột sống cũng có thể bị cong, thậm chí còn dẫn đến bị bất cân xứng ngực đối với phụ nữ.

Tuy nhiên nếu thường xuyên phải đeo túi, tốt nhất bạn nên thay đổi luân phiên đeo sang 2 vai nhé.

Nửa nằm nửa ngồi trên ghế sofa

Nửa nằm nửa ngồi trên ghế sofa
Hình ảnh: Nửa nằm nửa ngồi trên ghế sofa

Khi cơ thể trong tư thế nửa nằm nghiêng, cột sống sẽ thiếu sự hỗ trợ và trọng lực lên đĩa đệm tăng lên. Vì vậy điều này có thể gây căng cơ và khiến cột sống thắt lưng bị cong vẹo, phá hủy theo thời gian.

Nếu bạn muốn nằm ở tư thế này cách tốt nhất chính là kê một chiếc gối phía sau thắt lưng. Cách này giúp cơ thể bạn không gây áp lực quá lớn lên cột sống thắt lưng.

Ngồi vắt chéo chân

Ngồi vắt chéo chân
Hình ảnh: Ngồi vắt chéo chân

Khi bạn ngồi vắt chéo chân, xương chậu sẽ bị nghiêng và cột sống thắt lưng cũng không được căng đều. Do đó dễ dẫn đến tình trạng biến dạng cột sống, thậm chí là thoát vị đĩa đệm. Bên cạnh đó ngồi vắt chéo chân cũng sẽ dễ dẫn đến tình trạng gù lưng và chèn ép các dây thần kinh cột sống.

Tư thế ngồi này sẽ khiến cấu trúc bên trong khớp gối tăng áp lực, dẫn đến tình trạng rối loạn dinh dưỡng và hao mòn sụn. Đối với những người cao tuổi, ngồi vắt chéo chân sẽ làm tăng nguy cơ bị các bệnh về xương và viêm khớp.

Khụy gối ngồi xổm

Khụy gối ngồi xổm
Hình ảnh: Khụy gối ngồi xổm

Nhiều người thường có thói quen ngồi xổm để rửa bát, rửa chén hay giặt quần áo. Tưởng chừng đây là thói quen bình thường nhưng thực chất lại vô cùng nguy hiểm.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy trọng lượng của đầu gối sẽ lên đến gấp 8 lần so với khi nằm thẳng hoặc đứng. Chính vì nguyên nhân này nên nữ giới thường thường có khả năng mắc bệnh khớp gối nhiều hơn nam giới.

Đặc biệt, đối với những người cao tuổi và béo phì (BMI ≥ 25) càng cần hạn chế tình trạng ngồi xổm hay giảm thời gian ngồi xổm dưới 20 phút.

Nằm gục mặt trên bàn khi ngủ

Nằm gục mặt trên bàn khi ngủ
Hình ảnh: Nằm gục mặt trên bàn khi ngủ

Thói quen này không chỉ không có lợi cho việc duy trì độ cong sinh lý của cột sống cổ mà còn dễ gây ra các vấn đề về cột sống cổ. Đặc biệt những người bị đau cổ, đau lưng cần hạn chế ngủ ở tư thế này, bởi tình trạng bệnh sẽ càng thêm nghiêm trọng.

Cách tốt nhất bạn nên nằm xuống để chợp mắt. Nếu không có điều kiện, bạn có thể ngồi trên ghế có đệm sau thắt lưng và cổ, nằm hơi ngả người ra và nghỉ ngơi một lúc.

Cúi đầu xuống nghịch điện thoại

Cúi đầu xuống nghịch điện thoại
Hình ảnh: Cúi đầu xuống nghịch điện thoại

Đây là hành động mà bạn có thể bắt gặp thường xuyên ở nhiều nơi khác nhau. Tuy nhiên ít ai biết việc này có thể dẫn đến cột sống cổ bị phá hủy.

Cột sống cổ thường phải chịu sức nặng của đầu khi bạn cúi xuống xem điện thoại, đồng thời vai gáy cũng sẽ bị căng quá mức dẫn đến các triệu chứng như đau lưng, đau cơ vai gáy và thoái hóa đốt sống cổ.

Vì vậy bạn nên để điện thoại ngang tầm nhìn hoặc thấp hơn một chút, sao cho đầu được giữ thẳng và không cúi lưng. Đối với những người cần làm việc với tư thế cúi đầu, bạn nên đứng dậy và di chuyển cơ thể sau khoảng 1 giờ làm việc.

Một số lưu ý hạn chế đau nhức xương khớp

– Hạn chế mang vác, bê đồ quá nặng.

– Xây dựng một chế độ ăn uống điều độ, hợp lý.

– Không nên tập luyện với cường độ quá mạnh.

– Hạn chế các trường hợp để trọng lượng cơ thể tăng đột ngột.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng bạn có thể khắc phục những thói quen không tốt để đảm bảo sức khỏe của chính mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.